DotA Item

Assault Cuirass Heart of Tarrasque Black King Bar Aegis of the Immortal Shiva's Guard Bloodstone Linken's Sphere Vanguard Blade Mail Soul Booster Hood of Defiance Guinsoo's Scythe of Vyse Orchid Malevolence Eul's Scepter of Divinity Force Staff Dagon Necronomicon Aghanim's Scepter Refresher Orb Veil of Discord Mekansm Vladmir's Offering Arcane Boots Flying Courier Nathrezim Buckler Ring of Basilius Khadgar's Pipe of Insight Urn of Shadows Headdress of Rejuvenation Medallion of Courage Ancient Janggo of Endurance Divine Rapier Monkey King Bar Radiance The Butterfly Buriza-do Kyanon Cranium Basher Battlefury Manta Style Crystalys Armlet of Mordiggian Lothar's Edge Ethereal Blade Sange and Yasha Satanic Mjollnir Eye of Skadi Sange Helm of the Dominator Maelstrom Stygian Desolator Yasha Mask of Madness Diffusal Blade Boots of Travel Phase Boots Power Treads Soul Ring Hand of Midas Oblivion Staff Perserverance Poor Man's Shield Bracer Wraith Band Null Talisman Magic Wand Gloves of Haste Mask of Death Ring of Regeneration Kelen's Dagger Sobi Mask Boots of Speed Gem of True Sight Planeswalker's Cloak Magic Stick Talisman of Evasion Ghost Scepter Clarity Position Healing Salve Ancient Tango of Essifation Empty Bottle Observer Ward Sentry Ward Dust of Appearance Animal Courier Scroll of Town Portal Smoke of Deceit Gauntlets of Ogre Strength Slippers of Agility Mantle of Intelligence Ironwood branch Belt of Giant Strength Boots of Elvenskin Robe of the Magi Circlet of Nobility Orge Axe Blade of Alacrity Staff of Wizardry Ultimate Orb Blades of Attack Broadsword Quarterstaff Claymore Ring of Protection Stout Shield Javelin Mithril Hammer Chain Mail Helm of Iron Will Plate Mail Quelling Blade Demon Edge Eaglehorn Messerschmidt's Reaver Sacred Relic Hyperstone Ring of Health Void Stone Mystic Staff Energy Booster Point Booster Vitality Booster Orb of Venom

วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Hero สาย Carry หมายถึง?

Carry Hero หมายถึงอะไรน้อ..........?
หลายๆ คนคงเคยผ่านตามาบ้างกับข้อความสนทนาในรีเพลย์ หรือในบอร์ดต่างประเทศ ซึ่งจะเอ่ยถึง Carry เป็นศัพท์เฉพาะที่มักจะได้ยินกันบ่อยๆ หลายๆ คนอาจจะงงว่าแปลว่าอะไร หลายคนอาจพอรู้ แต่อาจไม่แน่ใจในความหมายที่แท้จริง เราจะมาไขปริศนาศัพท์เฉพาะอันนี้กันครับ

Carry ใน DotA หมายถึงอะไร?
โดยความหมายตรงตัวแล้ว Carry ก็หมายถึงการพกพา บรรทุก แล้วใน DotA จะหมายถึงอะไรกันล่ะ ? มันก็เป็นการพกพาเช่นกัน แต่หมายถึงไอเทมเสริมดาเมจทั้งหลาย ซึ่งความหมายของ Carry ใน DotA ก็คือ “Hero ที่พกพาไอเทมเสริมดาเมจ และสามารถทำ DPS (Damage per Second) หรือก็คือ ดาเมจต่อวินาทีได้เป็นจำนวนมาก ฆ่า Hero ฝ่ายตรงข้ามได้ในเวลา 4-5 วินาที โดยอาศัยการทำคอมโบสกิลที่มีอยู่ของ Hero ตัวนั้นเสริมกับการโจมตีปกติ” (เน้นความสามารถในการโจมตีปกติในช่วงเลทเกม)

โดยสรุปก็คือเป็น Hero ที่ทำดาเมจระดับสุดยอดด้วยการติดไอเทมเสริมดาเมจ (อาจเพราะตรงนี้เลยเรียกว่า Carry) ซึ่งโดยปกติก็จะเป็น Hero ที่มีความสามารถในการโจมตีสูงอยู่แล้ว เน้นการฆ่า Hero ในระยะเวลาอันรวดเร็ว

แล้วต่างกับ Attacker หรือ ดาเมจ Dealer ยังไง?
แม้จะไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจน แต่ความต่างของ Carry กับ Attacker หรือ ดาเมจ Dealer คือ ต้องเป็น Hero ที่มีความสามารถในการยืนหยัดต่อสู้ได้พอสมควร อาจเป็น Hero ที่มีความสามารถโดดเด่นในการแท๊งค์ หรือหลบหลีก หรือโจมตีระยะไกล ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็น Hero ที่เกิดมาเพื่อทำดาเมจก็ได้ ดังนั้นจึงอาจพบได้ว่า Hero หลายๆ ตัวที่ไม่ใช่ตัวทำดาเมจโดยกำเนิด ก็สามารถทำหน้าที่เป็น Carry ได้ โดยอาศัยการที่มีความสามารถในการเอาตัวรอดสูงมาชดเชย แล้วติดไอเทมเสริม DPS เข้าไปก็ทำหน้าที่ Carry ได้เช่นกัน
เกมส์ DotA
เน้นความสามารถในการทำดาเมจจากไอเทม มากกว่าความสามารถพื้นฐาน

Best Carry Heroes
ในบอร์ดต่างประเทศก็มีการจัดอันดับ Hero ตัว Carry ที่ดีที่สุดเช่นกัน แต่ก็ยากจะหาข้อสรุปว่าตัวไหนดีที่สุด เพราะข้อได้เปรียบเสียเปรียบนั้นจะต้องขึ้นอยู่กับรูปเกม และเพื่อนร่วมทีมด้วย แต่ก็มีการจัดอันดับท๊อปของ Hero ตัว Carry ทั้งโดยความนิยมและความเก่งได้ดังนี้
สาย STR
Rogue Knight Sven
มี เกมส์ DotA God’s Strength เร่งดาเมจได้มากกว่าสองเท่า ความสามารถในการแท๊งค์ก็ดีมาก



Skeleton KingSkeleton King
มีคริติคอลที่รุนแรง ทั้งยังมีสองชีวิตอีกด้วย




Dragon KnightDragon Knight
ร่างมังกรสามารถโจมตีโดนศัตรูเป็นกลุ่มได้ และมีความสามารถในการแท๊งสูง




สาย AGI
Shadow FiendShadow Fiend
ฟาร์มได้เร็ว ต้นเกมทำดาเมจรุนแรงด้วย Nuke ท้ายเกมก็เป็น Attacker ชั้นยอด



SpectreSpectre
เป็นตัวเสริมการวิ่งที่ดี และเป็นมือสังหารชั้นดีในช่วง Late Game






Soul KeeperTerror Blade
อาจใช้เวลาในการสร้างตัวสักหน่อย แต่ด้วย เกมส์ DotA Metamorphosisเกมส์ DotA Conjure Image จึงมี DPS สูงมากๆ



สาย INT
สำหรับสาย INT นั้น แน่นอนว่าโดยปกติแล้วไม่ใช่ตัวที่ออกแบบมาเล่นในช่วง Late Game จึงไม่เข้ากับคอนเซ็ปต์ของ Carry Hero ที่เน้นการฆ่าทำดาเมจรุนแรงด้วยการโจมตีปกติ แต่ก็มีบางตัวสามารถทำหน้าที่แบบกึ่ง Carry ได้ เช่น
Queen of PainQueen of Pain




Treant ก็เป็น Carry ได้ ถ้าไอเทมถึง
Treant ก็เป็น Carry ได้ ถ้าไอเทมถึง


ไอเทมสำหรับ Carry Hero
ไอเทมสำหรับ Carry Hero หลักๆ แล้วจะเป็นไอเทมที่เพิ่มดาเมจแรงๆ โหดๆ หรือเพิ่มความสามารถในการช่วยฆ่าศัตรูได้เร็วยิ่งขึ้นให้แก่ตัว Hero ทันทีที่พกพา ซึ่งผมจะยกตัวอย่างมาให้ดู ซัก 4 ชิ้นละกันนะครับ
Monkey King BarMonkey King Bar
เสริมดาเมจให้แก่ Hero ได้ทุกสาย ทั้ง Str, Agi หรือ Int เพราะนอกจากจะช่วยให้โจมตีได้แรงขึ้นแล้ว ยังโจมตีได้เร็วขึ้นอีกด้วย


Buriza-do KyanonBuriza-do Kyanon
เพิ่มดาเมจขึ้นสูงถึง 75 ดาเมจ ที่สำคัญในการโจมตีแต่ละครั้ง มีโอกาสทำดาเมจด้วยการติด Critical Strike อีกด้วย


RadianceRadiance
พกปุ๊บ ก็ได้ไปเลย 60 ดาเมจ แถมยังติด Burning Effect ที่ทำความเสียหาย 35 ดาเมจ แก่ศัตรูที่อยู่รอบๆ รวมทั้งเพิ่ม Evasion อีก 8% ด้วย


The ButterflyThe Butterfly
แม้จะดูว่าน่าจะเป็นไอเทมของสาย Agi แต่ Hero สายอื่นๆ ก็ใช้ได้เช่นกัน เพราะสิ่งสำคัญที่ Hero สายอื่นต้องการจาก ไอเทมชิ้นนี้จริงๆ ก็คือ เพิ่ม Attack Speed 30% และEvasion 30% ต่างหาก


สำคัญกว่า Hero คือไอเทม
อย่างที่บอกไปตามชื่อของตำแหน่งนี้ Carry คือผู้ถือไอเทมเสริม DPS ระดับสูง ที่ใช้การโจมตีทำ DPS รุนแรงเพื่อฆ่าฝ่ายตรงข้าม ดังนั้นแม้ตัว Hero บางตัวจะไม่ใช่พวกที่เกิดมาเป็น Attacker โดยกำเนิด แต่หากมีไอเทมดีพอก็สามารถเป็น Carry ได้เช่นกัน อย่างเช่น
Treant ProtectorTreant Protector
ของ EHOME.Snoy จากทีม EHOME ซึ่งเป็นไม้เด็ดของทีมที่ช่วยกวาดชัยชนะมานัดต่อนัก ซึ่งอากศัยการวิ่งป่วนเกมของเพื่อนช่วยชะลอเกมฝ่ายตรงข้ามลง แล้วก็ฟาร์มๆๆ เก็บไอเทมระดับสูง จนกลายเป็นตัว Carry ได้เช่นกัน ดังนั้นจึงพูดได้ว่า Carry Hero นั้นคือ Hero ที่โหดโดยความสามารถของตัว Hero เอง แต่จะโหดยิ่งขึ้นเมื่อทำการพกไอเทมเสริมดาเมจแรงๆ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น